จมูกเน่า !! กระดูกอ่อนตาย จมูกมีปัญหาหรือไม่ ต้องแก้ไขไหม มาอ่านทางนี้ค่ะ

จมูกเน่า !! กระดูกอ่อนตาย จมูกมีปัญหาหรือไม่ ต้องแก้ไขไหม มาอ่านทางนี้ค่ะ

💓สวัสดีค่ะ💓
↬ นานะมาแล้วนะคะ ↫




👉 ปัญหาจมูก 6 แบบที่ต้องได้รับการแก้ไขมีอะไรบ้าง 👈

1. จมูกเบี้ยว
ก่อนอื่นคนไข้ต้องเช็คเบื้องต้นก่อนนะคะว่าจมูกเราเบี้ยวหรือไม่ วิธีการก็คือ ให้คนไข้หาจุดกึ่งกลางระหว่างหัวคิ้วทั้งสองข้าง จุดกึ่งกลางระหว่างหัวตาทั้งสองข้าง และจุดกึ่งกลางของปาก จากนั้นก็ลากเส้นเชื่อมโยงทั้งสามจุดจากหัวคิ้วลงมาถึงกลางปาก หากพบว่าเส้นที่ลากไม่ได้อยู่บนกึ่งกลางของสันจมูกแสดงว่าจมูกของคุณเอียง การเอียงมีหลายรูปแบบค เช่น โคนเอียง ปลายเอียง และแท่งจมูกเอียงทั้งหมด โดยจมูกเบี้ยวมีหลายสาเหตุ อาทิ ฐานจมูกเดิมคดเอียงอยู่แล้ว เมื่อเสริมซิลิโคนจึงเอียงตามกัน กระดูกบริเวณส่วนกลางโหนกนูนขึ้นมา เมื่อวางแท่งซิลิโคนทำให้ซิลิโคนเลื่อนไปด้านหลังและเอียง เช่นเดียวกับผู้ที่มีโพรงจมูกไม่เท่ากัน ก็จะทำให้เกิดความชันของจมูกที่ไม่เท่ากัน และนำไปสู่จมูกเบี้ยวในที่สุด ส่วนจมูกที่มีลักษณะตรง สังเกตได้จากจุดกึ่งกลางระหว่างคิ้ว หัวตา และจุดกึ่งกลางของปลายจมูก จะอยู่กึ่งกลางของริมฝีปากบนพอดี

วิธีการวัดว่าจมูกตรงหรือไม่

2. จมูกใกล้ทะลุ
จมูกใกล้ทะลุมีสามแบบ คือการบางใสตรงปลาย แดงเป็นวงกลมตรงดั้ง และทะลุออกมาจากด้านในรูจมูก ซึ่งต้องเช็คทั้งสามจุดค่ะ สาเหตุของการทะลุมาจากแท่งซิลิโคนยาวเกินพอดี ทำให้ส่วนปลายจมูกแหลมเกินไปหรือมีลักษณะใสจนเกือบเห็นเนื้อซิลิโคน ซึ่งอาจเกิดจากความไม่ชำนาญและขาดประสบการณ์ของแพทย์ที่เลือกแท่งซิลิโคนที่โด่งเกินไปไม่เหมาะสมกับลักษณะจมูกของคนไข้ หรือเลือกใช้วัสดุด้อยคุณภาพ แข็งเกินไป เพื่อประหยัดงบ ขณะเดียวกัน หากคนไข้ไม่ดูแลตนเอง เช่นสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ดูแลทำความสะอาด ก็ทำให้จมูกอักเสบและเป็นสาเหตุให้ทะลุได้เช่นกัน การสังเกตจมูกทะลุสังเกตได้ 10 วิธีดังนั้น
1. ดูปลายจมูกว่าบางหรือไม่
2. ลูบปลายจมูกแล้วเสียว
3. สีปลายจมูกเปลี่ยนไปเช่นแดงหรือขาว
4. รูปร่างของจมูกเปลี่ยนแปลงไป
5. จมูกเป็นคลื่นตะปุ่มตะป่ำ
6. จมูกไหลลงยาวและงุ้มขึ้น
7. จมูกมีส่วนบุบที่เป็นมากขึ้น
8. สิวอักเสบขึ้นที่จมูก
9. มองเห็นเป็นเงาของซิลิโคนชัดเจน
10. ซิลิโคนทะลุออกมาเห็นได้เลยไม่ว่าจะที่ปลายจมูกหรือในรูจมูก

ซิลิโคนใกล้ทะลุ

3. จมูกติดเชื้อ
หลังทำจมูกอาจจะมีเลือดไหลซึมได้ประมาณ 4 วันหลังผ่าตัด แต่หลังจากนั้นจะต้องไม่มีเลือด น้ำ หรือน้ำเหลืองต่างๆไหลอีก ดังนั้นถ้ามีน้ำไหล บวมขึ้น แดงขึ้น ใหญ่ขึ้น อาจจะแสดงว่าจมูกมีปัญหาภายในหรือติดเชื้อค่ะ ซึ่งสาเหตุของการติดเชื้ออาจจะมาจากหลายสาเหตุ เช่นการติดเชื้อระหว่างผ่าตัด การติดเชื้อหลังจากผ่าตัด การรับประทานอาหารต้องห้าม เช่นแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ อีกทั้งของแสลงทั้งหลายก็เช่นกัน หรือการแคะแกะเกาจมูก จับแผลทำให้เชื้อเข้าไป หรืออาการป่วยเช่นการเป็นหวัด ไอรุนแรง การกระทบกระเทือนจากภายนอกก็เช่นกันค่ะ การสังเกตว่าจมูกติดเชื้อหรือไม่ดูได้ 7 วิธี
1. ดูเหมือนมีสิวบวมแดงที่ปลายจมูก ทายาหรือทานยาแก้สิวแล้วไม่หาย อาจจะมาจากการอักเสบของการเสริมจมูกได้ค่ะ 
2. ปลายจมูกแดงใส เห็นซิลิโคนนูนออกมา (ถ้าปลายจมูกเป็นกระดูกอ่อน แต่เห็นขอบกระดูกออกชัดเจนจะปลอดภัยกว่าซิลิโคนมากค่ะ)
3. มีสะเก็ดน้ำเหลืองติดอยู่ในรูจมูกด้านที่ทำการผ่าตัด พอเช็ดออกก็มีมาใหม่ตลอด ไม่หายสนิทแสดงว่าแผลผ่าตัดอาจจะมีปัญหา หรือเป็นการติดเชื้อภายใน
4. จมูกบวมไม่ทราบสาเหตุ หลังจากเสริมจมูกมานานหลายเดือน หลายปี แต่จู่ ๆ จมูกกลับบวมขึ้นมาเฉย ๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่ไม่ได้กระทบกระแทกหรือทานของแสลงใด ๆ ให้รีบไปพบแพทย์ทันทีนะคะเพราะอาจติดเชื้อภายในจมูกได้ 
5. จมูกเชิดขึ้นเรื่อยๆๆๆ เปลี่ยนรูปทรงไปจากตอนแรกที่ทำมาใหม่ หรือรูปทรงดูแปลกไป
6. มีเลือดหรือน้ำเหลืองซึมจากแผล ไม่หยุด ไม่ว่าจะซึมน้อยหรือมาก ก็อันตรายค่ะ
7. หลังจาก 7 วันหลังผ่าตัด จมูกควรจะยุบลงเรื่อยๆ ถ้ามีอาการบวมขึ้นแนะนำให้พบแพทย์ด่วนค่ะ

จมูกติดเชื้อ

4. จมูกฉีดสารเหลว
จมูกที่ฉีดสารเหลวมาก เป็นไปได้สูงที่จะมีการอักเสบ เป็นรอยแดง ติดเชื้อ เป็นคลื่น ผิวไม่เรียบเนียน หรือ รวมไปถึงการไหลของสารเติมเต็มเหล่านั้นต้องบอกไว้ก่อนเลยนะคะว่าการฉีดสารเติมเต็มชนิดใดก็มีสิทธิ์อักเสบได้ทั้งนั้นค่ะ โดยเฉพาะการฉีดสารเหลวที่ไม่ได้มาตราฐานยิ่งจะมีปัญหามากค่ะ โดยเฉพาะคนไข้หลายท่านไม่ทราบว่าสารที่ฉีดมาเป็นสารใดกันแน่ ร่างกายของเราอาจมีปฏิกิริยาต่อต้านและเกิดอาการแพ้ได้ ที่สำคัญคือซิลิโคนเหลวไม่สลายไปตามกาลเวลา และไม่สามารถเอาออกได้หมด เนื่องจากซิลิโคนเหลวจะไหลและกระจายตัวไปตามส่วนต่าง ๆ ของเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดผลเสียตามมา และจมูกที่มีการเสริมแท่งซิลิโคนไปโดยที่ไม่ได้ขูดสารเหลวเดิมออก จะมีโอกาสมีปัญหาสูงมาก และแพทย์ที่ทำการขูดสารเหลวจะต้องมีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก เพราะแพทย์ที่ไม่เชี่ยวชาญจะขูดออกได้นิดเดียว หรือขูดผิดวิธีทำให้อักเสบหนังตายหรือบุบ วิธีการสังเกตปัญหาของจมูกที่เคยฉีดสารเหลวมาได้แก่
1. ผิวหนังที่ฉีดกลายเป็นก้อนแข็ง
2. ผิวตะปุ่มตะป่ำ
3. เกิดพังผืด
4. มีอาการบวม แดง เขียวช้ำ
5. เกิดการอักเสบติดเชื้อ
6. สัดส่วนของบริเวณที่ฉีดเกิดบิดเบี้ยวผิดรูป

จมูกอักเสบจากสารเหลว

5. จมูกไหลลง เชิดขึ้น หรือผิดรูปไปจากเดิม
ซิลิโคนที่สามารถขยับได้ เกิดจากการที่แพทย์วางซิลิโคนไม่ถูกชั้นและตำแหน่ง ทำให้ซิลิโคนสามารถขยับและไหลลงมาได้ การแก้ไขจมูกนั้น ต้องแก้ไขด้วยการทำจมูกแบบเปิด Open Rhinoplasty โดยนำซิลิโคนเก่าและพังผืดออก ก่อนปรับโครงสร้างจมูกใหม่ ในกรณีที่ไม่มีอาการติดเชื้อ จะสามารถใส่ซิลิโคนใหม่เข้าไปเลย ทว่าหากมีอาการติดเชื้อร่วมด้วย ต้องมีการล้างฆ่าเชื้อก่อน และอาจจะไม่สามารถใส่ซิลิโคนได้อีก อาจจะต้องใส่เป็นเนื้อเยื่อของคนไข้เองเพื่อความปลอดภัย เช่น
เนื้อเยื่อก้นกบ เนื้อเยื่อหน้าผาก ซี่โครง



จมูกผิดรูป


6. จมูกหดรั้ง
เมื่อไหร่ที่จมูกดูหดรั้งเห็นรูจมูกชัด จมูกแหงนขึ้น ปลายแหลมเชิด แสดงว่าเริ่มมีปัญหาแล้วนะคะ เป็นผลข้างเคียงของการผ่าตัดที่ผิดพลาดหรือวัสดุในการเสริมจมูก ซึ่งทำให้ปลายจมูกเชิดขึ้นและเห็นรูจมูกได้อย่างชัดเจน เมื่อการผ่าตัดทำให้เกิดความบาดเจ็บภายใน หรือ ร่างกายไม่สามารถรับกับวัสดุเสริมดังกล่าวได้ เนื้อเยื่อด้านในจมูกจะเริ่มตึงและหดตัวทำให้ผิวหนังมีขนาดสั้นลงในท้ายที่สุด สำหรับการทำศัลยกรรมเพื่อแก้ไขนั้นต้องเริ่มจากการถอดวัสดุเสริมอันเก่าออกไปเพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงได้อีกในอนาคต สำหรับผู้ที่มีจมูกหดรั้งเข้าขั้นรุนแรงอาจจะต้องใส่ซี่โครงของคนไข้ในการทำฐานจมูกเพื่อห้โครงสร้างฐานของจมูกให้แข็งแรง ควรมีการกำหนดความยาวและโครงสร้างฐานให้แน่นอนก่อน จากนั้นจึงค่อยเพิ่มความสูงโดยการใช้ซิลิโคนตรงสันจมูก และกระดูกอ่อนตรงปลาย หรือใช้เนื้อเยื่อที่มาจากร่างกายคนไข้เองแทนซิลิโคนได้เช่นกัน



จมูกหดรั้ง

การแก้ไขจมูกแบบ Open Rhinoplasty โดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญจริงๆ จะดีที่สุดในการเสิมจมูกเพราะสามารถแก้ไขปัญหาโครงสร้างจมูกได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเหลาฐานจมูก แต่งฮัมป์ จัดเรียงกระดูกอ่อนภายในจมูก แก้ไขจมูกคดให้ตรง และใช้กระดูกอ่อนหรือเนื้อเยื่อตัวเองร่วมด้วยในการเสริมจมูกเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของคนไข้

อย่างไรก็ตาม แพทย์ทุกท่านสามารถพูดวิธีการแก้ไขจมูกได้ทุกรูปแบบตามตำรา แต่ทว่าฝีมือที่แท้จริงของศัลยแพทย์ท่านนั้นๆสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดค่ะ ควรจะศึกษา case การผ่าตัด ทั้งที่สำเร็จด้วยดีและมีปัญหา เพื่อทราบถึงฝีมือที่แท้จริงของแพทย์แต่ละท่าน และจำเป็นต้องดูหลังจากผ่าตัดไปแล้ว 1 ปีค่ะ เพราะพบบ่อยว่าแพทย์ที่เสริมมาแล้วดูสวยในช่วงแรกโด่งงอนได้ดีแต่กลับพบปัญหาปลายบางใกล้ทะลุหลังจากเวลาผ่านไปค่ะ


" อยากให้คนไข้ทุกคนสวย บนพื้นฐานของความปลอดภัย"

M.D. Kim HyeongJun
Board Certified Plastic Surgeon
NANA Plastic Surgery, Korea

ฝากติดตามเรื่องราวสาระดีๆอันถัดไปด้วยนะคะ^^

ขอบคุณค่ะ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 
และปรึกษาผ่านทางไลน์ @nanahospital.th (มี@ด้วยค่ะ) ได้เลยนะคะ
Add LINE คลิ๊กที่ปุ่ม >>친구 추가
YOUTUBE คลิ๊กที่ปุ่ม >>

 LINE: @nanahospital.th
 IG: nanahospital.th
TWITTER: th_nanahospital


FREE 📣ล่าม
FREE 📣คืน Tax Refund
FREE 📣รถรับ-ส่ง
FREE 📣ที่พัก
FREE 📣ทรีทเม้นต์ลดบวมหลังผ่าตัด





NANA Hospital
Location : 492 Gangnam-daero, Gangnam-gu, Seoul, South Korea
Line ID : @nanahospital.th
Phone number: +82-70-5202-8847 (Thai hotline) 

#ศัลยกรรม #ศัลยกรรมเกาหลี #ศัลยกรรมที่เกาหลี #โรงพยาบาลศัลยกรรมเกาหลี #โรงพยาบาลเกาหลี #โรงพยาบาลศัลยกรรม #ศัลยกรรมที่ไหนดี #เสริมจมูกเกาหลี #นานะเกาหลี #เสริมหน้าอก #ดูดไขมัน #โปรศัลยกรรม #ปรึกษาศัลยกรรม #เลทมีอิน #letmein #letmeinthailand #รีวิวศัลยกรรมเกาหลี #โรงพยาบาลนานะ #โรงพยาบาลศัลยกรรมนานะ #nanahospital #koreaplasticsurgery #nanaplasticsurgery #ฮวังดงยอน #คิมฮยองจุน #หมอฮวัง #hwangdongyeon #kimhyeongjun #choisangreok #โรงพยาบาลศัลยกรรมที่คนดังเลือก #ดาราทำศัลยกรรมที่ไหน #สวยใสสไตล์เกาหลี #คังนัมสไตล์ #หมอหล่อบอกต่อด้วย #หมอฮวังดงยอน #หมอคิมฮยองจุน #หมอชเวซังรก #โอป้าเกาหลี #ศัลยกรรมจมูก #สลิมปลายจมูก #จมูกหยดน้ำ #ศัลยกรรมตาสองชั้น #มัดกล้ามเนื้อตา #เปิดหัวตา #เปิดหางตา #ศัลยกรรมโครงหน้า #วีไลน์ #ศัลยกรรมปลายคาง #ตัดกราม #เหลากราม #ฉีดไขมันหน้า #ไขมันหน้าเด็ก #ศัลยกรรมหน้าอก #เสริมหน้าอก #หน้าอกโมติว่า #เป๊ะเวอร์ #อัพหน้า #ก่อนหลังผ่าตัด#วีไลน์ #ลดโหนกแก้ม #ตัดกราม #โบทอค #คางยาว #คางยื่น #ศัลยกรรมโครงหน้า  #คางทู่  #คางสั้น  #หน้าอกเล็ก #ดูดไขมันหน้า #รีวิวศํลยกรรม #รีวิวศํลยกรรมเกาหลี #จมูกกลมทู่ #จมูกแม่มด #จมูกสันงุ้ม #จมูกหมู #จมูกสั้น #ตัดปีกจมูก #เหลาแกน จมูก  #NANAKOREA #กรีดตาสองชั้น #มัดกล้ามเนื้อตา #เย็บตาสองชั้น #เย็บกล้ามเนื้อตา #เปิดกรอบหางตา #ตาโตสาวเกาหลี #ตาหวาน #ตาแบ๊ว  #หน้าอกเบลล่าเจล #หน้าอกเด้งดึ๋ง #หน้าอกกระชับ #หน้าอกธรรมชาติ #วันเดย์หน้าอกเด้งดึ๋ง  #หน้าอกนานะ  #ดูดไขมันน่อง #ดูดไขมันเข่า #ดูดไขมันต้นขาด้านใน #ดูดไขมันต้นขาด้านนอก #บล็อคกล้ามเนื้อน่อง #สร้างขาเรียว #นานะดูดไขมันขาเรียว #ขาเรียวนานะ #ฉีดปรับปลายจมูก #ฉีดสลายไขมันจมูก #โบทอคปีกจมูก #ลดขนาดปลายจมูก #สลิมปลาย #ฉีดคลายก้อนไขมันน่อง #โบทอคน่อง #หมอคิมฮยองซู #หมอคิมจีอึน #นาราเครปกระเทย #นารา #เครปกระเทย #ย่องเงียบอัพหน้า #ตาคล้ำหมีแพนด้า #อเล็กซ์อารียา #ช่างแต่งหน้าอเล็กซ์ #ช่างแต่งหน้าชื่อดัง #ร้อยไหม #สลายฟิลเลอร์คาง #เอนโดไทน์หน้าผาก #ยกกระชับหน้าผาก #ศัลยกรรมหนังตาล่าง #ดอลลี่อาย #ศัลยกรรมหนังตาบน #ศัลยกรรมหน้าท้องMAMA #ศัลยกรรมหน้าท้อง #หน้าท้องหย่อนคล้อย #กล้ามเนื้อหน้าท้องหย่อนคล้อย #ไตเติ้ลกีรติ #บังเอิญรัก #เสริมซิลิโคนก้น





ความคิดเห็น